รีวิว หนัง Mean Girls

รีวิว หนัง Mean Girls 

หัวข้อแนะนำ

รีวิว หนัง Mean Girls  การมีอยู่ของภาพยนตร์อย่าง ‘Mean Girls‘ ซึ่งเป็นรอมคอมปี 2004 (โรแมนติกคอมเมดี้) ที่สร้างจากหนังสือ How-to ของ Rosalind Wiseman สำหรับผู้ปกครองที่เลี้ยงลูกเรียกว่า ‘Queen Bees and Wannabes’ โดยทักษะในการปรับบทบาทของ Tina Fey (Tina เฟย์) นักแสดงตลกอายุน้อยและฉลาด ถือเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ไม่เพียงแต่ทำรายได้ทั่วโลกถึง 130 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ยังมีผลกระทบทางวัฒนธรรมที่เกินกว่าจินตนาการของใครๆ นอกเหนือไปจากภาคต่อของทีวีด้วย นอกจากนี้ยังกลายเป็นมีมในอินเทอร์เน็ตอีกด้วย แม้แต่เด็ก Gen Z ที่ไม่ได้เกิดก่อนภาพยนตร์ก็ยังดูฉากที่ตัดต่อเพื่อสร้างมีมต่อไป

 

รีวิว หนัง Mean Girls สาวซ่ามิวสิคัลฉ่ำ ๆ บอกเลยว่า “ทำถึง”

รีวิว หนัง Mean Girls  และในปี 2018 ทีน่า เฟย์ยังได้ดัดแปลงบทภาพยนตร์เป็นละครเพลงร่วมกับสามีของเฟย์ เจฟฟ์ ริชมอนด์ แต่งเพลงร่วมกับนีล เบนจามิน เขียนเนื้อเพลงและจากความยิ่งใหญ่ของมัน จึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Tony Awards ถึง 12 รางวัล รวมถึงละครเพลงยอดเยี่ยมด้วย และแน่นอนว่า เนื่องจากความสำเร็จนี้ เราจึงต้องดู ‘Mean Girls’ ‘ ในภาพยนตร์เพลงเวอร์ชั่น 20 ปีหลังจากภาพยนตร์ต้นฉบับออกฉาย หนังยังคงพูดถึงเคดี้ (รับบทโดย แองกูรี ไรซ์) เด็กสาวที่เดบิวต์ในโรงเรียนมัธยมตอนอายุ 16 ปี เธอได้รับข้อเสนอจากเจนิส (รับบทโดย Auli’i Cravalho, Auli’i Cravalho) และ Damian (รับบทโดย Jaquel Spivey) แอบสอดแนมแก๊งพลาสติกซึ่งมีผู้นำคือ Regina George (รับบทโดย Renee Rapp, Reneé Rapp) เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความชั่วร้ายของเธอ เปิดเผยและทำให้แอรอน (รับบทโดยคริสโตเฟอร์ บรินีย์, คริสโตเฟอร์ บรินีย์) แฟนของเธอ ชายชราของเรจิน่าหันความสนใจไปที่เคดี้

สำหรับแฟนหนังต้นฉบับที่กลัวว่าจะกลายเป็นหนังร้องที่จืดชืดจนรับไม่ได้ที่จะเห็นนักแสดงหน้าใหม่มารับบทระดับตำนาน โปรดหยุดกังวล เพราะ ‘Mean Girls’ ฉบับนี้มีทิศทางของตัวเองที่น่าชื่นชม แม้ว่าจะยังคงเก็บรายละเอียดเกือบทั้งหมดจากเรื่องราวที่เราคุ้นเคย แต่ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการเปลี่ยนจากละครเพลงบนเวทีเป็นละครเพลงภาพยนตร์ที่ผู้ชมมีภาพลักษณ์จากภาพยนตร์ต้นฉบับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉบับ 20 ปี ที่หนัง “ทำ” เยอะ แต่ทำได้ยังไง? เรามาดูองค์ประกอบแต่ละส่วนของภาพยนตร์เวอร์ชันนี้กัน สิ่งแรกที่ต้องยกย่องคือนักแสดง รวมทั้ง แองโกรี ไรซ์ ที่เปล่งประกายเสน่ห์สาวบ้านนอกได้อย่างน่าชื่นชมและยังโชว์เสียงร้องของเธอในภาพยนตร์อีกด้วย แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือ Renee Rapp เพราะนอกจากจะเป็น Regina George แล้ว ตัวละครในตำนานที่ทำให้ Rachel McAdams กลายเป็นนักแสดงชื่อดัง แรปป์มีโอกาสได้โชว์การร้องและการแสดงของเขาที่เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมและเพิ่มมิติความเป็นมนุษย์ให้กับปีศาจอย่างเรจิน่ามากกว่าในภาพยนตร์ปี 2004 ที่น่าชื่นชมมาก

 

 

ตัวละครอีกสองตัวที่โดดเด่นจากภาพยนตร์ปี 2004 คือ Janice และ Damian คือ Alli’i Cravalho และ Jacuel Spivey ซึ่งมักจะสร้างเสียงหัวเราะและสีสันอยู่เสมอ ให้หนังดำเนินต่อไปโดยไม่ลืมที่จะเพิ่มดราม่าให้เรื่องราวเข้มข้นยิ่งขึ้น หรือแม้แต่ตัวประกอบอย่าง เกร็ตเชน สาวปากสดใสที่ได้ เบเบ้ วู้ด และคาเรน สาวสมองทื่อ จากแก๊งพลาสติกที่ได้ อวันติกา วันทนาปู บทบาทนำยังทำหน้าที่เพื่อสร้างเสียงหัวเราะ และบทภาพยนตร์ก็เพิ่มความลึกซึ้งให้กับด้านอ่อนไหวของเกร็ตเชนมากขึ้นว่าทำไมเธอถึงยอมทนเรจิน่า และแน่นอนว่าอีกองค์ประกอบที่สำคัญมากสำหรับเวอร์ชั่นละครเพลงของหนังก็คือเพลงในภาพยนตร์ซึ่งมีเพลงจากละครเพลงทั้งหมดจากเพลงหวาน ‘Stupid with love’ ที่เคดี้ร้องเพื่อแสดงความรู้สึกของเธอ สู่แอรอน หรือเป็นเพลงฮิตอย่าง ‘Revenge Party’ ที่เจนิส, เดเมียน และเคดี้ พูดถึงแผนที่จะกลับมาหาเรจิน่าเพื่อทำให้เธอหื่น สู่ ‘เซ็กซี่’ เพลงสุดมันส์ที่เชิญชวนหนุ่มๆ ใจคุณละลายไปกับความเซ็กซี่อันวิปริตของคาเรน อาจกล่าวได้ว่าเพลงนี้เข้ากับเรื่องราวของภาพยนตร์และสร้างความแตกต่างเพื่อให้ภาพยนตร์สามารถยืนเคียงข้างภาพยนตร์ปี 2004 ได้

อีกจุดที่น่าสนใจมากคือ ‘Mean Girls’ ในปี 2004 เดิมปรากฏในหนังสือเรียนภาพยนตร์เกี่ยวกับวิธีการเขียนฉากแบบแบ่งหน้าจอ ในเวอร์ชันปี 2024 สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาพคือการเล่นโดยใช้สื่อ โซเชียลมีเดียที่ผู้ชมคุ้นเคย เช่น วิดีโอแนวตั้งที่เห็นใน Tik Tok หรือ IG Stories สามารถใช้เล่าเรื่องซุบซิบในโรงเรียนต่างๆ ได้อย่างราบรื่นโดยปรากฏเป็นภาพแนวตั้งเพียงภาพเดียว และมีภาพปะติดแนวตั้งให้เต็มกรอบภาพยนตร์ ถือเป็นการนำความทรงจำของเทคโนโลยีมาใช้ในการออกแบบภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราวในยุคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยรวมแล้ว ‘Mean Girls’ ฉบับนี้ยังคงมีตัวละครที่หน้าด้านและมีชีวิตชีวาอยู่ สิ่งสำคัญคือมันไม่รู้สึกเหมือนเป็นการลอกเลียนแบบหนังปี 2004 แค่เปลี่ยนนักแสดงเท่านั้น ในทางกลับกันก็มีทิศทางดนตรีที่น่าสนใจด้วยฝีมือการกำกับของ Samantha Jayne และ Arturo Perez Jr. ) ที่เข้าใจเรื่องราวที่หนังเล่าและสามารถทำให้ฉากร้องเพลงต่างๆ มาถูกจังหวะ และสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอด เรื่องราว. แถมยังเอาใจแฟนหนังภาคต้นฉบับด้วยการกลับมารับบทนี้อีกด้วย อาจารย์นอร์เบอร์รี่ และอาจารย์ดูวัลล์ แห่งทีน่า เฟย์ และทิม มีโดวส์ (ทิม มีโดวส์) และตัวหนังยังมีเซอร์ไพรส์ที่บอกได้เลยว่าแฟนหนังต้นฉบับต้องกรี๊ดลั่นในโรงแน่นอน

 

และแน่นอนว่าอีกองค์ประกอบที่สำคัญมากสำหรับเวอร์ชั่นละครเพลงของหนังเรื่องนี้ก็คือเพลงของหนังซึ่งมีเพลงจากละครเพลงทั้งหมดตั้งแต่เพลงหวาน ‘Stupid with love’ ที่เคดี้ร้องเพื่อแสดงความรู้สึกของเธอไปจนถึงแอรอน . ตั้งแต่เพลงฮิตอย่าง ‘Revenge Party‘ ที่ Janice, Damian และ Cady พูดถึงแผนการที่จะกลับมาที่ Regina เพื่อทำให้เธอเงี่ยน ไปจนถึงเพลง ‘Sexy’ เพลงสนุกๆ ที่เชิญชวนหนุ่มๆ หัวใจของคุณละลายไปกับความเซ็กซี่ในทางที่ผิดของคาเรน อาจกล่าวได้ว่าเพลงนี้เข้ากับเรื่องราวของภาพยนตร์และสร้างความแตกต่างเพื่อให้ภาพยนตร์สามารถยืนเคียงข้างภาพยนตร์ปี 2004 ได้

อีกจุดที่น่าสนใจจริงๆ ก็คือ ‘Mean Girls’ ในปี 2004 เดิมปรากฏในหนังสือเรียนภาพยนตร์เกี่ยวกับวิธีเขียนฉากแยกหน้าจอในเวอร์ชันปี 2024 สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาพนี้คือมันเล่นกับสื่ออย่างไร โซเชียลมีเดียที่ผู้ดูคุ้นเคย เช่น วิดีโอแนวตั้งที่เห็นใน Tik Tok หรือ IG Stories สามารถใช้แชร์เรื่องซุบซิบในโรงเรียนได้ ได้อย่างราบรื่นปรากฏเป็นภาพแนวตั้งภาพเดียวและมีภาพปะติดแนวตั้งให้เต็มกรอบภาพยนตร์ ถือได้ว่ามีการใช้หน่วยความจำของเทคโนโลยีในการออกแบบภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป รีวิว หนัง Mean Girls 

โดยรวมแล้ว ‘Mean Girls’ ฉบับนี้ยังคงมีตัวละครที่หน้าด้านและมีชีวิตชีวา สิ่งสำคัญคือมันไม่รู้สึกเหมือนฉีกออกจากหนังปี 2004 แค่เปลี่ยนนักแสดงเท่านั้น ในทางกลับกันก็มีการกำกับดนตรีที่น่าสนใจด้วยฝีมือการกำกับของ Samantha Jayne และ Arturo Perez Jr.) ที่เข้าใจเรื่องราวที่หนังเล่าและสามารถทำให้ฉากร้องเพลงต่างๆ ถูกจังหวะ และสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอด เรื่องราว. แถมยังเป็นที่ชื่นชอบอีกด้วย แฟนหนังต้นฉบับก็กลับมารับบทนี้เช่นกัน ศาสตราจารย์นอร์เบอร์รี่และอาจารย์ดูวอลล์แห่งทีน่า เฟย์และทิม มีโดวส์ (ทิม มีโดวส์) และตัวหนังยังมีเซอร์ไพรส์ที่แฟนหนังต้นฉบับต้องกรี๊ดลั่นในโรงแน่นอน

 

บทความแนะนำ